วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552

แก้พรบ.ลิขสิทธิ์ และ พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า

กระทรวงพาณิชย์เสนอให้ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ที่กำหนดเพิ่มความรับผิดของผู้ซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และความรับผิดของเจ้าของพื้นที่ที่ขายสินค้าละเมิด ซึ่งถือเป็นผู้สนับสนุนการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์
  1. ผู้ซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ีต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท
  2. เจ้าของพื้นที่ที่ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้ครอบครอง หรือผู้ใดให้ผู้อื่นใช้อาคารหรือพื้นที่ของตนเองหรือผู้อื่น โดยรู้อยู่แล้วหรือมีเหตุอันควรรู้ถึงการกระทำของผู้ใดใช้อาคารหรือพื้นที่นั้นเพื่อกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น โดยการทำซ้ำ ผลิต ขาย หรือมีไว้เพื่อขาย เสนอขาย ให้เช่า เสนอให้เช่า ให้เช่าซื้อ หรือเสนอให้เช่าซื้อ ให้ถือว่าผู้นั้นกระทำผิดตาม พ.ร.บ.นี้เช่นกัน โดยต้องระวางโทษปรับ ตั้งแต่ 30,000-300,000 บาท ทั้งนี้ ให้รวมไปถึงผู้ให้บริการเก็บรักษาข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่นด้วย
กระทรวงพาณิชย์ยังเสนอขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า เพื่อกำหนดความรับผิดของผู้ซื้อสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า และความรับผิดของเจ้าของพื้นที่ที่ขายสินค้าละเมิด
  1. ผู้ซื้อสินค้า โดยรู้อยู่แล้ว หรือมีเหตุอันควรรู้ว่าสินค้านั้นมีเครื่องหมายการค้าปลอม เครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท เว้นแต่เป็นการซื้อโดยเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นเอง เพื่อประโยชน์ในการดำเนินคดี หรือเจ้าพนักงานซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติราชการ
  2. ผู้ครอบครอง อาคาร หรือผู้ใดให้ผู้อื่นใช้อาคารหรือพื้นที่ของตนเองหรือผู้อื่น โดยรู้อยู่แล้วหรือมีเหตุอันควรรู้ถึงการกระทำของผู้ใช้อาคารหรือพื้นที่นั้นเพื่อผลิต จำหน่าย เสนอจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่าย สินค้าที่มีเครื่องหมายปลอมของบุคคลอื่น ที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักรหรือเลียนเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่น ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 50,000-200,000 บาท ทั้งนี้ ให้รวมทั้งผู้ให้บริการเก็บรักษาข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่นด้วย