วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

1 ต.ค.เริ่มภาษีอีโคคาร์17%

1 ต.ค. เริ่มต้นภาษีอีโคคาร์ 17 % ค่ายนิสสันเตรียมประกาศความพร้อมใช้ไทยเป็นฐานผลิตมาร์ชแทนญี่ปุ่นหวังส่งออกขายทั่วโลก สถาบันยานยนต์มั่นใจมีความต้องการรถประหยัดพลังงานจากทั่วโลก เพราะประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการ สถาบันยานยนต์ เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2552 รัฐบาลจะเริ่มประกาศภาษีสรรพสามิตรถยนต์ประหยัดพลังงานหรืออีโคคาร์ ในอัตรา 17 % ซึ่งเป็นอัตราที่ลดต่ำมาก เมื่อเทียบกับรถยนต์นั่งทั่วไป ขนาดไม่เกิน 3,000 ซีซี ที่เสียภาษีสรรพสามิตในอัตรา 30 % และรถยนต์นั่งที่มีน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 20 ที่เสียภาษีสรรพสามิตในอัตรา 25 % โดยคาดว่า การประกาศภาษีอีโคคาร์ จะทำให้รถยนต์ในโครงการนี้ มีราคาถูกลง และจูงใจให้คนไทยหันมาซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงานมากขึ้น หากมีบริษัทรถยนต์ผลิตรถยนต์ตรงตามเงื่อนไขของโครงการอีโคคาร์ ก็พร้อมจะจำหน่ายได้ทันที ในอัตราภาษีแค่ 17 %

"อีโคคาร์คือรถเซ็กเมนต์ใหม่ที่มีอนาคต มีความต้องการทั่วโลกถึงปีละ 3 ล้านคัน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่เพียงพอที่ผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตอีโคคาร์ ปัจจุบันมีผู้สนใจร่วมโครงการ 6 ราย มีกำลังการผลิตรวมกันไม่น้อยกว่าปีละ 600,000 คัน ภายในเวลา 5 ปี รถยนต์ที่ผลิตได้จะมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำไม่น้อยกว่า 20 กม./ลิตร และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียเพียง 120 กรัม/กม. มาตรฐานไอเสียระดับยูโร 4"--นสพ.ฐานเศรษฐกิจ