วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

แนวทางการปฏิวัติการศึกษาของชาติ

  1. ครูควรมีพื้นฐานเป็นคนที่มีผลการเรียนในระดับดี เพราะจะช่วยพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้ดี (อุปมาอย่างสุดโต่งเหมือนการนำคนมาสอนคนกับการนำลิงมาสอนคน) ดังนั้นควรยกระดับคะแนนสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในคณะคุรุศาสตร์ให้สูงขึ้น แต่จะทำให้คนเก่งหันมาสอบเข้าเรียนคณะนี้ได้ ก็ต้องสร้างแรงจูงใจ เช่น เพิ่มผลตอบแทนให้อาชีพนี้ก่อน นอกเหนือจากเกรียติศักดิ์ศรีที่ครูมีมากอยู่แล้ว(มากกว่าหมอ)ในสายตาของคนสังคม
  2. ควรมีการจัดทำคู่มือการสอนที่ได้มาตรฐานเขียนโดยผู้มีประสบการณ์ตรง สำหรับ Self-training ของครู
  3. ครูในปัจจุบันมุ่งทำผลงานด้านการเขียนเพื่อเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งของตนเอง จนไม่ให้ความสำคัญกับงานสอนเท่าที่ควร ส่งผลให้นโยบายการยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง Student-Center ไม่ถูกตอบสนอง แต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้ผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนของครูแต่ละคนมาเป็นตัวชี้วัดการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการ จะก่อให้เกิดสถาณการณ์แบบ win-win ทั้งครูและผู้เรียน 
  4. ควรจัดให้มีระบบข้อสอบกลางซึ่งมีมาตรฐานเดียวกันและมีความมั่นคงปลอดภัยสำหรับทุกระดับชั้นการศึกษาทั่วประเทศ ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องมีการสอบแอดมิสชั่นอีก
--ดัดแปลงจากบทให้สัมภาษณ์ของ ศ. ศรีราชา เจริญพานิช กรรมการสภาการศึกษา, CUradio