- ให้บริการภายใน พ.ศ. 2562
- โครงการเริ่มต้นจากสถานีรถไฟชุมทางตลิ่งชัน มาตามเส้นทางรถไฟสายใต้ในระดับดิน แล้วเริ่มลดระดับเป็นอุโมงค์ใต้ดินบริเวณบางขุนนนท์ ก่อนถึงจุดตัดทางรถไฟถนนจรัญสนิทวงศ์ ต่ำกว่าระดับดินประมาณ 20 เมตร ผ่านสถานีรถไฟธนบุรี โรงพยาบาลศิริราช ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่แนวถนนราชดำเนินกลาง ผ่านสนามหลวง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เข้าสู่แนวถนนหลานหลวงไปจนถึงบริเวณยมราช จากนั้นจึงเข้าสู่แนวเส้นทางรถไฟสายตะวันออก แล้วเพิ่มระดับเปลี่ยนเป็นโครงสร้างแบบคลองแห้ง (open trench) ต่ำกว่าระดับดินประมาณ 10 เมตร ไปเชื่อมต่อกับเส้นทางช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน เข้าสู่สถานีพญาไท โดยก่อสร้างถึงเพียงจุดเชื่อมต่อบริเวณยมราช รวมระยะทาง 10.5 กิโลเมตร
- มี 6 สถานี (ไม่รวมสถานีตลิ่งชันและพญาไท) เป็นสถานีใต้ดินทั้งหมด ได้แก่ สถานีบางขุนนนท์, สถานีศิริราช, สถานีสนามหลวง, สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, สถานีหลานหลวง และสถานียมราช
--http://th.wikipedia.org/wiki/รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน (CC-BY-SA 3.0)