วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Number Portability

นายปรีย์มน ปิ่นสกุล ประธานกรรมการ บริษัท ศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์ กล่าวว่าการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์มือถือ (Number Portability) หลังจากเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา การส่งข้อมูลจากโอเปอเรเตอร์ไปเคลียริ่งเฮาส์ติดปัญหาเพียงเล็กน้อยในช่วงวันแรกๆ ซึ่งเป็นปัญหาทางเทคนิค แต่ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว จนถึงขณะนี้ (14 ธ.ค.) ทุกอย่างราบรื่น
       ส่วนการพอร์ต (การย้ายค่าย) ของลูกค้าปรากฏว่าลูกค้าให้ความสนใจเกินที่จำกัดไว้ที่ 100 เบอร์ต่อโอเปอเรเตอร์ต่อวัน ซึ่งลูกค้าที่มาช้าต้องรอไปพอร์ตวันใหม่ แต่ในจำนวน 100 เบอร์ต่อวันนี้ ประมาณ 40% ไม่สามารถอนุมัติให้พอร์ตได้ เนื่องจากไม่สามารถแสดงตนได้ว่าเป็นเจ้าของเบอร์จริง และบางรายยังไม่ได้จ่ายค่าบริการจากการใช้งานของโอเปอเรเตอร์รายเดิม
       ทั้งนี้จากความต้องการย้ายค่ายมือถือใหม่ที่ลูกค้าให้ความสนใจเกินขีดจำกัด ศูนย์ให้บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์มือถือจึงมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนการพอร์ตจาก 100 เบอร์ เป็น 200 เบอร์ต่อโอเปอเรเตอร์ต่อวัน หลังวันที่ 15 ธ.ค.นี้ และหลังจากวันที่ 20 ธ.ค.จะเพิ่มสถานที่ให้บริการจากเดิมในกรุงเทพฯ รายละ 5 แห่งไปยังต่างจังหวัดอีกรายละ 5 แห่งส่วนจะเปิดให้บริการทั่วประเทศแบบไม่จำกัดจำนวนได้คาดว่าจะเป็นหลังเดือนม.ค. 54
       นายปรีย์มนกล่าวว่า สำหรับผู้ใช้บริการแบบรายเดือนหรือโพสต์เพดไม่ค่อยจะมีปัญหาในการพอร์ต แต่ผู้ใช้บริการแบบเติมเงินหรือพรีเพดกว่า 90% ไม่จดทะเบียน หรือจดอาจเป็นชื่อคนอื่น พอย้ายค่ายจะมีปัญหา เพราะหากแจ้งเลขหมายแล้วไม่ตรงกับชื่อคนใช้ ระบบจะไม่อ่าน เพราะการประมวลผลใช้คอมพิวเตอร์ ที่ต้องทำลักษณะนี้เพราะกันคนอื่นขโมยเบอร์ไปใช้   ดังนั้น การย้ายค่ายมือถือแต่ยังเป็นเบอร์เดิม ผู้ที่ต้องการพอร์ตจะต้องนำหลักฐาน เช่นบัตรประจำตัวประชาชนไปแสดงตนกับค่ายที่ต้องการจะย้ายเข้าไปใช้บริการ พร้อมเงิน 99 บาท และต้องเคลียร์เรื่องค่าใช้บริการของโอเปอเรเตอร์รายเดิมให้แล้วเสร็จก่อน-- manager.co.th