การวัดผล หมายถึง การจัดหาข้อมูล หรือ จัดหาคะแนนจากหลากหลายวิธี ส่วนการประเมินผล คือ การนำผลการวัดมาตัดสินว่ามีคุณค่าอย่างไร
การวัดและประเมินผลจะกระทำตามวัตถุประสงค์ทางการศึกษาซึ่งจำแนกได้เป็นสามด้านดังนี้
- Cognitive Domain คือการวัดความรู้ (Knowledge) ซึ่งได้จากการเีรียน (ดูรายละเอียดที่ http://drjiw.blogspot.com/2009/12/cognitive-domain.html)
- Psychomotor Domain คือการวัดทักษะความชำนาญในการปฏิบัติ (Skill) ซึ่งเกิดจากการฝึกหัด (Practice)
- Affective Domain คือการวัดทัศนคติ (Attitude) หรือเจตคติ (ความหมายเดียวกัน) รวมถึงคุณธรรม วินัย นิสัย คุณสมบัติเหล่านี้หล่อหลอมขึ้นจากการอบรม (Train)
ครูต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าต้องการวัดด้านใดบ้าง จึงจะสามารถเลือกใช้เครื่องมือวัดที่เหมาะสมได้ ส่งผลให้ผลการวัดน่าเชื่อถือและยุติธรรมต่อผู้เรียนเช่น ต้องการทดสอบว่าผู้เรียนว่ายน้ำเป็นหรือไม่ ซึ่งเป็น ความสามารถทางทักษะ หากใช้เครื่องมือวัดเป็นการสอบข้อเขียน (Paper-pencil exam) ก็คงไม่สามารถสะท้อน ความเป็นจริงที่ว่าผู้ที่ตอบข้อสอบได้คะแนนดี สามารถว่ายน้ำได้จริงหรือไม่ ดังนั้นการวัดผลควรคำนึงถึงการเลือกใช้ เครื่องมือที่สอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการวัด