วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

งานวิจัย เป็นอย่างไร แบบไหนถึงเรียกว่าเป็นงานวิจัยได้

บางคนสับสนไม่มั่นใจว่าสิ่งที่จะทำถือเป็นงานวิจัยได้หรือไม่ หรือเป็นเพียงการประดิษฐ์ทั่วไป ก่อนอื่น ควรทำความเข้าใจกับภาพรวมของสิ่งที่คิดขึ้นใหม่ต่างๆ นั่นคือ นวัตกรรม

นวัตกรรม (Innovation) คือ ปัญญา (วิจัย) หรือความคิด (จากการประดิษฐ์ ไม่รวมงานวรรณกรรม) ที่อยู่ในรูปแบบที่เป็นนามธรรม (ได้แก่ กระบวนการ, ทฤษฎี, สูตร, ความจริง) หรือรูปธรรม (ได้แก่ Hardware, Software ซึ่งรับรู้ได้ผ่านอายตนะทั้ง 5 ยกเว้นใจ) มีความใหม่ (Novelty) ที่ระดับปัญญา(กรณีเป็นงานวิจัย)หรือที่ระดับความคิด(ในกรณีการประดิษฐ์) และมีคุณประโยชน์เชิงเศรษฐกิจ (Economic Impact) หรือเชิงสังคม (Social Impact)




















งานวิจัย (Research) คือ การค้นคว้าหาปัญญาหรือความจริงใหม่ (Finding, Research Contribution) ในวงการ (Area of Research) ที่มีประโยชน์แก่มนุษย์และธรรมชาติอย่างตั้งใจและพยายามอย่างมีระบบแบบแผนตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (ดังนั้นการค้นพบปัญญาหรือความจริงใหม่ของโลกโดยบังเิอิญโดยไม่ตั้งใจหรือพยายามใดๆ จึงไม่ถือเป็นการวิจัย) ปัญญาจะถูกพิจารณาว่าใหม่หรือไม่ต้องทำการสำรวจงานวิจัยที่มีอยู่ก่อน (Literature Review) ผลของงานวิจัยจะก่อให้เกิดวิวัฒนาการขององค์ความรู้ในวงการซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นตัวแทนของมวลมนุษยชาติ (Body of Human's Knowledge) และสามารถนำมาสร้างขึ้นเพื่อใช้ในชีวิตจริงได้ งานวิจัยถือเป็นนวัตกรรมเสมอ

สิ่งประดิษฐ์ (Invention) คือ การดัดแปลงประยุกต์ใช้ปัญญา (ผลของงานวิจัย) หรือการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่มีอยู่แล้วในการสร้างผลลัพธ์ใหม่ที่ประกอบขึ้นจากวัตถุในทางรูปธรรมหรือนามธรรมที่มีอยู่แล้ว และเป็นผลลัพธ์ที่มีคุณภาพหรือประสิทธิภาพที่ดีขึ้นใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน งานประดิษฐ์ที่สามารถสร้างประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้ก็สามารถขอตรวจสอบเพื่อจดสิทธิบัตร

เทคโนโลยี (Technology) คือ สิ่งที่สร้างขึ้นจากผลของงานวิจัย อาจเป็นรูปธรรม เช่น LCD, UML หรือนามธรรม เช่น Modulation technique หรือทั้งสองแบบ เช่น ระบบ 3G

-----
“การวิจัย” หมายความว่า การศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์ หรือทดลองอย่างเป็นระบบ อันจะทำให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริง ความรู้ใหม่ หรือหลักการไปใช้ในการตั้งกฎ ทฤษฎี แนวทางในการปฏิบัติเพื่อเป็นพื้นฐานของการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปวิทยาการแขนงต่าง ๆ รวมทั้งเพื่อสร้างนวัตกรรมอันจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้
“นวัตกรรม” หมายความว่า ผลิตภัณฑ์ สิ่งประดิษฐ์ บริการ กรรมวิธีที่เกี่ยวกับการผลิต การจัดโครงสร้างองค์กร ระบบบริหารจัดการ การบริหารการเงิน ธุรกิจ การตลาด หรือในการอื่นใด ทั้งนี้ ซึ่งเป็นสิ่งใหม่หรือพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างมีนัยสำคัญและนำไปใช้ประโยชน์ได้ในวงกว้างทั้งในเชิงพาณิชย์และสาธารณะ
ที่มา : พระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2562