วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เลิกให้เงินขอทาน

เพราะเป็นการส่งเสริมวงจรอกุศล ตราบใดที่ยังมีคนให้ทาน ตราบนั้นคนจะยังถูกจับไปทำให้พิการเพื่อมาเป็นขอทานขอเงินเรา ลองคิดดูหากคนนั้นเป็นบุคคลที่เรารักจะรู้สึกอย่างไร (ดังเรื่องเล่า ภรรยาหายตัวไปในอินโดฯ มาพบอีกทีถูกตัดแขนกลายเป็นขอทานไปเสียแล้ว) เพราะฉะนั้นเลิกเถิด หยุดคิดเข้าข้างตัวเองว่าทำบุญแล้วไม่ต้องคิดอะไรเราเป็นสุขจากการทำทานก็พอ ควรคิดให้รอบด้านถึงผลกระทบเชิงสังคมในระยะยาว เราและโดยเฉพาะลูกหลานเรายังต้องอยู่ในสังคมนี้ต่อไป จึงควรช่วยกันจรรโลงสังคม หยุดสร้างบุญและบาปโดยรู้เท่าไม่ถึงการ ยิ่งขอทานที่ไม่พิการ (หลวงปู่ปัญญานันทภิกขุเรียกว่าพวกสิ้นคิดเพราะคิดไม่ออกแล้วว่าจะหาเลี้ยงตัวเองอย่างไรทั้งที่ยังมีมือมีเท้าครบ) ถ้าสังเกตได้ว่าว่าเงินที่ได้ไปอาจจะนำไปซื้อเหล้าดื่มก็ยิ่งไม่ควรให้