วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2554

พรหมสามารถบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์ได้

เทวดาและพรหมสามารถ บรรลุธรรมเป็น พระอริยเจ้าได้และเป็นพระอรหันต์ได้
เรื่องเทวดาบรรลุธรรม ถ้าไปอ่านในพระไตรปิฏกจะมีบอก บางตอน พระพุทธเจ้าเทศน์โปรด แล้วเหล่าเทวดาพรหมนับหมื่นบรรลุธรรม

การสร้างบุญกุศล ย่อแล้วมี 3 อย่าง คือ ทาน, ศิล, ภาวนา
ทาน 
เทวดาก็ทำทานได้ เราคงเคยได้ยินว่า เทวดาแปลงกายมาเป็นใส่บาตรพระธุดงค์ ผมคิดว่า การบำเพ็ญบารมีด้านทานหรือการเกิดเป็นคนสามารถทำทานได้ดีกว่า ตอนเกิดเกิดเป็นเทวดา...... เพราะว่าเมืองมนุษย์เต็มไปด้วยความทุกยากลำบากและโอกาสการทำทานก็ทำได้ง่าย มีทั้ง คน เกิด แก่ เจ็บ ตาย คนจน คนทุกข์มีปัญหา การสร้างโน่นนี่ก็มีมาก อย่างเมืองสวรรค์สบายแล้วอะไรต่างก็มีครบ อยากได้อะไรก็ใช้พลังจิตเนรมิตเอา โอกาสทำทานจึงมีไม่มากเท่าเมืองมนุษย์ ของเมืองมนุษย์ไม่อย่างนั้นเนรมิตไม่ได้ ต้องอาศัยคนช่วยกัน เช่น สร้างโบรถวิหาร สร้างพระ ทำธรรมทาน ต่างๆ

ศิล 
ปกติเทวดา "เป็นผู้ มีหิริโอตัปปะ" คือ ละอายต่อการทำบาป แต่เทวดาบางพวกทำบาปก็มี เช่น พวกเทวดาที่เป็นมารต่างๆ
เทวดาชั้นสูงๆรักษาศิล 227 ข้อ

ภาวนา
เทวดาหรือพรหมก็ภาวนาได้ และสามารถภาวนาจนบรรลุธรรมได้ ใครตอนเป็นมนุษย์ได้เป็นพระอริเจ้าขั้นอนาคตมีผล พอตายไป ก็จะไปอยู่ชั้นพรหม แล้วไม่ลงมาเกิดอีก พอไปเป็นพรหม ก็จะบรรลุอรหันต์ที่ชั้นพรหมเลย

สรุป

เมื่อเรา เกิด เป็น เทวดา ไม่ว่าจะ ชั้นไหนก็ตาม สามารถที่จะ สร้างบารมี สะสมบุญต่อได้ ขึ้นไปได้อีก
แต่ สาเหตุ ที่ เหล่าเทวดา จะชอบ มาบำเพ็ญ ที่ โลกมนุษย์ มากกว่า เพราะ บนสวรรค์ มันสบายเกินไป ไม่ค่อยเห็นทุกข์ หรือไม่เห็นทุกข์เลยด้วยซ้ำไป ทำให้ค้อนข้าง ที่ ยาก และ นานมากกว่าจะ ทำให้เรา บรรลุสัจธรรมแห่งความเป็นจริง คือ นิพพาน แต่ ถ้ามาเกิดบนโลก ใบนี้ ย่อม มี เหตุ ให้เกิด แห่ง ทุกข์ เต็มไปหมด ทำให้เมื่อเรา เจริญปัญญา ย่อมเข้าใจ เหตุแห่งทุกข์ และ วิธีที่จะดับ ทุกข์ ได้ง่าย มากกว่า ที่จะอยู่บนสวรรค์ แล้ว สบาย