วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2554

เทวดาหรือพรหมกลับมาเกิดใหม่แล้วมีสิทธิลงนรกไหม

1. เป็นไปได้ ถ้าเทวดานั้นไม่ใช่ พระโสดาบัน ว่าเมื่อเทวดากลับลงมาเกิดใหม่สร้างบาปมากขึ้นแล้วตกนรก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ 2 อย่าง คือ
- การกระทำ (กรรม)ในปัจจุบัน ถ้าเกิดมาแล้วทำบาปกรรมมากๆ เวลาตอนตายจิตมัว. หมองก็ทำให้ก็ลงนรกได้ หรือถ้าทำบาปหนักๆ ฆ่าพ่อแม่ตัวเอง ตอนตายก็ดิ่งลงไปนรกเลย
- บุญเก่าหมดหรือบุญยังไม่ส่งผล เวลาตอนปัจจุบันจะทำบาปใหญ่ที่มีผลส่งให้เขาตกนรก ก็ทำไป ไม่มีอะไรมาช่วย แต่ถ้าเขามีบุญเก่าอยู่มากๆ เวลาจะทำกรรมหนักๆที่ทำให้ตกนรก ก็จะมีอะไรมาขัดขวางไม่ให้ทำกรรมหนักนั้น เช่น เทวดามาดลใจหรือมีคนมาช่วยชี้แนะให้ไปถูกทาง บุญที่ทำให้เกิดมาเจอพระพุทธศาสนา มีหลาย อย่างเช่น สร้าง วิหาร สร้างพระพุทธรูปและให้ธรรมทาน สร้างพระไตรปิฎก พอเกิดมาอีกชาติก็จะเจอพระพุทธศาสนา อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นพุทธ ทำให้รู้วาอะไรบาปอะไรบุญ

2. ถ้าเทวดานั้นเป็นโสดาบัน จะเป็นไปไม่ได้ว่าเมื่อกลับลงมาเกิดแล้วจะตกนรกอีก (พระโสดาบันคือพระอริยเจ้าผู้บรรลุธรรมขั้นต้น) พระโสดาบันจะเกิดอีกไม่เกิน 7 ชาติก็จะบรรลุอรหันต์
- กรรมปัจจุบัน ของ พระโสดาบัน จะไม่ยอมทำผิดศิล 5 ....รักษาศิลยิ่งกว่ารักษา ชีวิต เมื่อปัจจุบันไม่ทำผิดศิล ก็ไม่เป็นเหตุให้ตกนรกอีก
- บุญเก่าส่งผล บุญเก่าใหญ่ๆที่มีคือ บุญของการเคยเจริญวิปัสนาจนบรรลุธรรมขั้นโสดาบัน
ใครก็ตามที่เคยทำบาปต่างๆไว้ เช่นอดีตชาติเคยฆ่าคนตาย เมื่อได้เป็นโสดาบันแล้ว จะไม่ตกนรก ทางนรกยกเว้นให้ แต่ผลของกรรมจะมาส่งผลตอนมีชีวิตแทนการตกนรก เช่น ร่างกายจะเจ็บป่วยต่างๆ