วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

สารนิพนธ์

หัวข้อสารนิพนธ์เป็นการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่มีอยู่เพื่อให้เกิดเป็นแง่มุมแห่งความใหม่ หรือถึงขั้นนวัตกรรมหรือความสร้างสรรค์ (Novelty หรือ Creativity) เพื่อแสดงความสามารถในการวิเคราะห์และสังเคราะห์ในระดับหนึ่ง นวัตกรรม อาจอยู่ในรูปแบบของ Output product ซึ่งเป็นชิ้นงานที่ไม่เคยมีมาก่อน หรืออยู่ในรูปแบบของ Process ซึ่งเป็นกระบวนการที่มีแง่มุมใหม่ไม่เหมือนกระบวนการอื่นๆ ที่มีอยู่ก่อน

แบบไหนจึงเรียกว่านวัตกรรมหรือความสร้างสรรค์ คำตอบคือ 1) ต้องมีการแก้ปัญหาที่ระบบที่มีอยู่ไม่สามารถเข้าไปแก้ปัญหาดังกล่าวได้ทันที เช่น พัฒนาระบบลงทะเบียนใหม่สำหรับมหาลัย ก ถือว่าเป็นใหม่ เพราะระบบทะเบียนของมหาลัยอื่นไม่สามารถนำมาใช้กับมหาลัย ก ได้ทันทีเพราะกฎระเบียบต่างกัน แต่ถ้าจะให้ถึงระดับเป็นนวัตกรรม ต้องเป็นระบบทะเบียนที่ไม่สามารถเกิดจากการนำระบบทะเบียนของมหาลัยอื่นมาดัดแปลงเล็กน้อยก็ใช้ได้ แต่ต้องมีการแก้ปัญหาด้วยวิธีใหม่ๆ ที่ดีกว่าเดิมอย่างมีนัยสำคัญ หรือ 2) ต้องมีการเปิดเผยสาเหตุของปัญหาที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน ในกรณีทำสารนิพนธ์เชิงสำรวจ

หัวข้อสารนิพนธ์อาจเป็นความคิดริิเริ่ม (Initiation) ก็พอยอมรับได้ เช่น ริเริ่มทำ interactive Magazine ให้แก่การบินไทย ก็มีประโยชน์หรือ impact มาก และถือว่ามีความใหม่เพราะ interactive magazine  ที่มีอยู่ไม่สามารถนำมาแก้ปัญหาให้การบินไทยได้ทันที

ประโยชน์ประการหนึ่งของการคิดหัวข้อสารนิพนธ์ที่ใหม่เป็นนวัตกรรมหรือมีความริเริ่มจะไม่มีประเด็นเรื่องการคัดลอกทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น