วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2553

วิธีเจริญวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐานสีู่้

  1. กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน คือการตามมองให้เห็นไตรลักษณ์ในกาย โดยลมหายใจเข้าออก, โดยอิริยาบถ, โดยอาการ 32 เช่น เกศา โลมา นะขา ทันตา ตะโจ หรือผม ขน เล็บ ฟัน ว่าเป็นของปฏิกูล, โดยธาตุทั้งสี่ ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ, โดยความเป็นซากศพรูปแบบต่างๆ เช่น เน่าพอง, ขาดกลางตัว ผู้มีตัณหาจริตคือโลภอยากมีอยากเป็นรวมถึงอยากสงบ ให้ใช้กายานุปัสสนาฯ
  2. เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน คือการตามมองให้เห็นไตรลักษณ์ในสุขเวทนา ทุกขเวทนา และอทุกขมสุขเวทนา (ความรู้สึกไม่ทุกข์ไม่สุข)
  3. จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน คือการตามมองให้เห็นไตรลักษณ์ในจิต (จิตจะอยู่กับความรู้สึกนึกคิด ณ ขณะนั้นเสมอ เช่น นึกขี้เกียจ อิจฉา โกรธ เป็นต้น จึงต้องปฏิบัติโดยตั้งสติระลึกรู้ที่ความรู้สึก) อาจเริ่มต้นโดยการพยายามดูจิตตามหลักอานาปานสติผ่านลมหายใจเข้าออกซึ่งเป็นการเห็นจิต ถ้าการระลึกรู้ลมหายใจหายไปก็แสดงว่ากำลังฟุ้งซ่านติดอารมณ์อยู่ ผู้มีทิฎฐิจริต เช่น ชอบแสดงความคิด  การโต้เถียง เจ้าอุดมการณ์ ให้ใช้จิตตานุปัสสนาฯ สรุปคือให้คอยดูโลภ โกรธ หลง
  4. ธรรมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน คือการตามมองให้เห็นไตรลักษณ์ในธรรม ได้แก่ อนิจจัง, วิราคะ (การจางคลาย), นิโรธ (ความดับไม่เหลือ) และปฏินิสสัคคะ (การละสละคืนไม่นำมาเป็นของของตน) หรือดูนิวรณ์ 5 ว่าเกิดขึ้น ทำไงจึงหายไป ทำไงจึงไม่เกิดขึ้นอีก
--ดัดแปลงจาก พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก