วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2567

ผู้นิพนธ์

ผู้ประพันธ์อันดับแรก (first author) หมายถึง ผู้ที่มีชื่อในผลงานวิชาการเป็นชื่อแรก รับผิดชอบการทำผลงานทางวิชาการ และเขียนต้นฉบับ (manuscript) ชิ้นนั้นด้วยตนเอง ซึ่งการกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้ขอตำแหน่งต่อผลงานทางวิชาการ ๑ เรื่อง หากผู้ขอมีบทบาทหน้าที่เป็น co-first author สามารถนำผลงานมาเสนอขอตำแหน่งทางวิชาการได้เช่นเดียวกับผู้ขอที่มีบทบาทหน้าที่เป็น first author ซึ่งต้องระบุไว้ในบทความที่เผยแพร่ในวารสาร และต้องไม่อยู่ในสังกัดเดียวกัน

ผู้ประพันธ์บรรณกิจ (corresponding author) หมายถึง บุคคลที่มีบทบาทและความรับผิดชอบในการเผยแพร่ผลงานวิจัย หรือผลงานทางวิชาการ ให้เกิดการถ่ายทอดเป็นเรื่องราวแสดงให้เห็นถึงคุณค่าทางวิชาการที่ประกอบด้วย การแสดงข้อมูล หลักฐาน ข้อคิดเห็น และประสบการณ์ รวมทั้งทำหน้าที่รับผิดชอบติดต่อกับบรรณาธิการ สำหรับงานที่เป็น นานาชาติ หรือ multi-disciplinary ที่มีศาสตร์มากกว่า ๑ ศาสตร์ มี corresponding author ได้ไม่เกินสองคน ทั้งนี้ ต้องระบุในบทความที่เผยแพร่ในวารสาร และนำมาขอตำแหน่งได้เช่นเดียวกับ corresponding author แต่ผู้ขอต้องไม่อยู่ในสังกัดเดียวกัน

  ผู้มีส่วนสำคัญทางปัญญา (essentially intellectual contributor; coauthor) หมายถึง บุคคลที่มีบทบาทมีส่วนสำคัญทางปัญญา (essentially intellectual contributor) ด้วยความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาของตนเอง และความรับผิดชอบสำคัญในการออกแบบการวิจัย (research design) หรือการออกแบบงานวิชาการนั้น ๆ รวมทั้งวิเคราะห์ข้อมูล (data analysis) สรุปผลและให้ข้อเสนอแนะ