วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

เดลฟาย (Delphi) VS Focus group

ทั้งเดลฟายและfocus group เป็นการทำวิจัยเชิงสำรวจ

เดลฟาย เป็นกระบวนการหาข้อสรุปของความคิดเห็นที่เป็นอิสระของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญโดยใช้แบบสอบถาม (รอบแรกปลายเปิด รอบสองสกัดคำตอบรอบแรกเป็นปลายปิดแบบ likert scale 1-5 รอบสามเอาคำตอบจากรอบสองมาจับด้วยหลักสถิติเบื้องต้น(มัธยฐานหรือค่าเฉลี่ยหรือหรือฐานนิยมของกลุ่ม และ interquatile range:IR หรือความสอดคล้องของความคิดของกลุ่มผู้ทรงฯ) เพื่อหาข้อสรุปของกลุ่มใส่เพิ่มลงในแบบสอบถามรอบสองพร้อมกับคำตอบเดิมของผู้เชี่ยวชาญท่านนั้นกลายเป็นแบบสอบถามรอบสาม และส่งกลับไปสอบถามว่าเห็นด้วยกับคำตอบเดิมหรือข้อสรุปของกลุ่ม ถ้าไม่เห็นด้วยกับกลุ่มเหตุผลคืออะไร) จนได้ IR ที่แคบลงน้อยกว่า1.25 จึงยุติ เดลฟายเป็นวิธีวิจัยเชิงปริมาณ มีจุดมุ่งหมายในการทำ generalization ตัวอย่างการใช้งานเช่นต้องการหาข้อสรุปว่าอะไรคือปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการออกข้อสอบปฏิบัติ อนึ่ง เดลฟายเป็นวิธีการรวมรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบทั้งในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณด้วยหลักการทางสถิติมีการสอบทานหลายรอบจนกว่าจะได้ข้อมูลที่สมบูรณ์

focus group เป็นการใช้พิธีกร (moderator) สัมภาษณ์เก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญพร้อมๆ กันและเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยถกประเด็นสำคัญในเชิงลึกเพื่อหาข้อสรุป Focus group เป็นวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ มีจุดมุ่งหมายในการทำ specification แต่ไม่เหมาะกับกรณีต้องการข้อมูลผลลัพธ์เชิงสถิติ

ถ้าแค่ต้องการรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นแต่ไม่ต้องการหาข้อสรุป เช่น เพื่อเสนอแนะแนวทาง หรือเพื่อหาแนวโน้มของเรื่องหนึ่งๆ ก็ใช้แบบสอบถามแจกไปหรือไปสอบสัมภาษณ์ด้วยแบบสอบถาม ไม่จำเป็นต้องทำเดลฟายหรือโฟกัสกรุ๊ป