วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552

คนที่ชอบโยนความผิด ยากที่จะพัฒนาตนได้

หลังเห็นผลการตรวจข้อสอบ นักศึกษาบางคนขอคะแนนเพิ่มโดยอ้างเหตุผลว่าอาจารย์ตีความคำตอบผิด อาจารย์จึงอุปมาอุปไมยเหตุการณ์นี้กับการขายสินค้า โดยสมมติให้นักศึกษาเป็นผู้ขาย

"เมื่อขายสินค้าไม่ได้ เราควรโทษตัวเองฉันใด เมื่อเขียนหนังสือแล้วคนอ่านอ่านไม่เข้าใจ เราก็ควรโทษตัวเองฉันนั้น"

การคิดว่าตนยังเขียนยังไม่ชัดเจนพอ คนอ่านจึงไม่เข้าใจ แทนการโทษว่าคนอ่านอ่านไม่เข้าใจเองจะก่อให้เกิดพัฒนาการในการเรียบเรียงความคิดใหม่และการเขียนของตัวเราเอง