วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ปรัชญาชีวิต ดร.บุญเกียรติ โชควัฒนา (ประธานเครือสหพัฒน์ ลูกชาย ดร.เทียม โชควัฒนา)

  • ศึกษาข้อผิดพลาดของผู้อื่น หาสาเหตุและจดจำไว้ไม่ให้เกิดกับเรา
  • คนคิดบวกมีโอกาสสำเร็จกว่าคนคิดลบ บุคลิกภาพจะดีน่าคบหาสมาคมด้วย ตั้งจิตคิดแต่ทางบวก บอกตัวเองในทางบวกเสมอ จะทำให้ผลออกมาเป็นบวกไปด้วย
  • คิดว่าทำได้ย่อมมีโอกาสมากกว่าคนที่คิดว่าทำไม่ได้ เพราะเป็นการย้ำให้ตัวเขาไม่มั่นใจ ไม่มุ่งมั่นอย่างเต็มที่
  • มองผู้ใต้บังคับบัญชาว่ามีความสามารถเสมอ พยามมองหาศักยภาพและความถนัดของลูกน้องเพื่อมอบหมายงานที่เหมาะสมทำให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร
  • ความกลัวบ่อนทำลายความคิดสร้างสรรค์ ทำให้ไม่มั่นใจ ไม่กล้าคิดนอกกรอบเพราะกลัวผิด
  • จะทำอะไรก็ตามพยายามให้ Win-Win-Win คือดีต่อตนดีต่อผู้อื่นและดีต่อสังคม
  • คนที่อยากให้มีคนเคารพต้องรู้จักเคารพความคิดของเขาก่อน
  • อย่าให้งานต้องรอการตัดสินใจของเรา อย่าแอบภูมิใจว่างานนี้ขาดเราไม่ได้
  • การมีคู่แข่งทำให้เรามุ่งมั่นสู่ชัยชนะ ก่อให้เกิดกลยุทธ์ในการทำธุรกิจมากมาย
  • ความรวดเร็วเป็นปัจจัยของความสำเร็จในโลกธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ธุรกิจจะสำเร็จเร็วและถ้าล้มเหลวก็จะล้มเหลวเร็วเช่นกัน
  • ยินดีสำหรับคำตำหนิ
  • การทำงานเป็นทีมได้ต้องไม่กังวลว่าคนอื่นทำงานน้อยกว่าเรา
  • ห้ามคนคิดกับเราไม่ดีไม่ได้ แต่ทำให้เขาคิดกับเราดีขึ้นได้
  • ผู้บริหารต้องรู้จักกำหนดภาพลักษณ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์
  • จดแล้วไม่ค่อยจำ เข้าใจแล้วไม่ค่อยลืม ให้จดหลังจากที่เข้าใจแล้ว
  • ผู้ประสบความสำเร็จ คือผู้ทำฝันให้เป็นจริงได้เสมอ
  • พยายามแก้ปัญหาด้วยตัวเอง แล้วคนอื่นจะมาช่วยเราเอง
  • ทำธุรกิจต้องคุ้มค่า ช่วยคนไม่ต้องคิดเรื่องคุ้ม
  • ทำงานใหญ่ต้องรู้จักไว้ใจคน เพื่อแบ่งเบาภาระ และมีเวลาขยายธุรกิจ
  • ชื่นชมและของคุณผู้มีส่วนทำให้เราประสบความสำเร็จอย่างเปิดเผย
  • คิดถึงความสำเร็จขององค์กรก่อนของตัวเอง
  • เปิดโอกาสให้ลูกน้องได้สร้างความสำเร็จบ้าง และอย่าแย่งความสำเร็จจากลูกน้องมาเป็นของตน
  • การถ่อมตัวยกย่องผู้อื่น เป็นบันไดสู่การยอมรับของสังคม
  • ความรักและการช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนคือความสุขทางใจ ความสำเร็จของท่านคือรางวัลของเรา
  • คนที่รู้สึกว่าตนเองเก่งตั้งแต่เยาว์วัยมักจะพัฒนาตนเองได้ช้ากว่าคนที่คิดว่าตนเองยังไม่เก่ง คนที่คิดว่าตนเองโง่คือคนที่โง่ที่สุด
  • หัวหน้าต้องไม่แย่งานลูกน้องทำ แต่ถ้าลูกน้องทำไม่ได้ หัวหน้าต้องทำได้
  • ผู้นำต้องเสียสละ เป็นผู้ให้ และเป็นตัวอย่างที่ดี
  • ถ้าสำเร็จต้องถือว่าเป็นเพราะปัจจัยอื่นๆ ด้วย ไม่ใช่เพราะตัวเราคนเดียว ถ้าล้มเหลวให้ถือเป็นความบกพร่องของเรา
  • เมื่อลูกน้องทำผิดพลาดให้คิดว่าเราผิดที่สั่งงานไม่ชัดเจน
  • พลังอำนาจที่ยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่
  • อย่าเลือกทำเฉพาะงานที่สนุก ให้สนุกกับงานที่ทำ
  • กลัวสิ่งไหนให้ทำสิ่งนั้น ทำบ่อยเข้าก็จะเกิดความถนัดและชำนาญ
  • ผู้บริหารต้องสามารถบริหารงานหลายอย่างพร้อมๆ กันได้ และต้องเชื่อว่าตนจะทำได้สำเร็จ