วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

Emerging cloud services

1. Serverless Computing / Functions as a Service (FaaS)

Serverless Computing และ FaaS นี้จะทำให้เหล่านักพัฒนาสามารถให้ความสำคัญกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ได้อย่างเต็มที่ และพัฒนาหลายๆ ฟังก์ชันมาผสานรวมกันเป็นระบบขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อนได้ โดยสามารถเลือกใช้ภาษา, Framework และ Runtime ที่ต้องการได้อย่างเจาะจง และง่ายต่อการทำงานมากยิ่งขึ้น

2. Blockchain as a Service

การมาของ Blockchain ถือเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจการเงิน ด้วยความน่าเชื่อถือของตัวระบบที่ตอบโจทย์การทำ Transaction ต่างๆ ที่ไม่ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี ทำให้บริการ Cloud ต่างๆ ทั่วโลกเริ่มหันมาให้บริการ Blockchain กันมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วในเวลานี้

3. Cognitive Computing

Natural Language Processing, Neural Networks, Machine Learning, Deep Learning และ Artificial Intelligence กำลังจะกลายเป็นเรื่องของทุกธุรกิจและกลายเป็นส่วนหนึ่งของทุกๆ ระบบบนโลก และพลังในการประมวลผลมหาศาลของเทคโนโลยีเหล่านี้ก็จะตกเป็นของ Cloud ในอนาคตโดยเรียกใช้งานผ่าน API ได้อย่างง่ายดายไม่ต้องให้นักพัฒนาต้องพัฒนาระบบเองให้วุ่นวายซับซ้อนกันอีกต่อไป

4. Data Science as a Service

Data Platform ทั้งหมดจะถูกยกขึ้นไปบน Cloud ตั้งแต่ส่วนของการรับข้อมูล, การประมวลผลเบื้องต้น, การแปลงข้อมูลให้กลายเป็นผลวิเคราะห์หรือกราฟต่างๆ รวมไปถึงการผนวกเทคโนโลยี Machine Learning เข้าไปยัง Data Platform ขององค์กรด้วยเช่นกัน Cloud จึงกำลังจะกลายเป็นทางเลือกในการทำ Data Platform ที่ถือว่ามีความครบถ้วนสำเร็จรูปให้พร้อมใช้งานได้ระดับหนึ่งที่น่าสนใจทีเดียว

5. Verticalized IoT PaaS

Internet of Things (IoT) Platform สำหรับธุรกิจเฉพาะทางนั้นก็จะมีให้เลือกใช้บริการได้บน Cloud ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น IoT สำหรับอุตสาหกรรมยานยนตร์, สุขภาพ, การผลิต, ร้านค้า หรือแม้แต่ตลาด Consumer เองก็ตาม และ IoT เองก็จะกลายเป็นหนึ่งในตัวเร่งให้บริการ Data Science as a Service ได้รับความนิยมสูงขึ้นด้วยในเวลาเดียวกัน

6. Containers as a Service

Container นั้นได้กลายเป็นอีกเทคโนโลยีที่ตีคู่มากับ Virtual Machine เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และบริการต่างๆ สำหรับเสริมการใช้งาน Container เองนั้นก็เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบริการ Containers as a Service เองนั้นก็ถูกวางตัวเอาไว้ว่าอาจจะกลายเป็นบริการที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในตลาด Public Cloud ในอนาคตด้วย
Source: https://www.techtalkthai.com/6-technologies-for-next-generation-cloud/