วันจันทร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554

คำสอนหลวงปู่ดุลย์

  • วาจาไม่ควรเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่น ไม่คล้อยตามที่จะพูดโจมตีผู้อื่น
  • ถ้าไม่ได้เห็น ไม่ได้ยิน และการฆ่าสัตว์ที่จะเป็นอาหารนั้นไม่ได้ทำเพื่อเจาะจงให้เรา และได้มาโดยบริสุทธิ์ ก็สามารถฉันเนื้อสัตว์ได้ ถ้าจะฉันเจอาจทำให้การปฏบัติธรรมติดขัดได้เพราะหาฉันได้ยาก มิเช่นนั้นฉันได้ก็ควรอนุโมทนาด้วย
  • เมื่อความปรุงแต่งขาดไป ความทุกข์จะเกิดขึ้นได้อย่างไร
  • อย่าติดกับนิมิต การเห็นนิมิตเป็นจริง แต่นิมิตที่ถูกเห็นไม่จริง ให้เห็นการเห็นนิมิตเพื่อกำจัดนิมิตเพื่อก้าวหน้าในขั้นต่อไป
  • ไม่ทิ้งไม่เห็น ทิ้งหมดจึงเห็น