วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ขนาดของนิทรรศการ


1. การจัดแสดงขนาดเล็ก  (display) หมายถึง การนำเอาวัสดุ  สิ่งของมาแสดงในพื้นที่จำกัด
อาจจัดแสดงเพียงหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งหรือสองสามหัวข้อ ภายใต้จุดมุ่งหมายเดียวกัน  การจัดแสดง
ขนาดเล็กดังกล่าวแบ่งเป็น  2  รูปแบบ
          1.1  การจัดแสดงสินค้า  (merchandising display)  คือ  การจัดแสดงสินค้าภายในตู้โชว์
(window  display)  และการแสดงตามมุมใดมุมหนึ่งของอาคาร  (interior display)
          1.2 การแสดงทางการศึกษา  (education display)  คือการแสดงในด้านการให้ความรู้ โดยใช้
วัสดุสามมิติ  วัสดุกราฟฟิค  (ลายเส้น)  และการสาธิตต่าง ๆ
2. นิทรรศการ  (exhibition)  คือ  การจัดแสดงที่มีหลาย ๆ จุดมุ่งหมายหรือหลายๆ เรื่องมาจัดกลุ่มเป็นหมวดหมู่ ภายใต้ชื่องานดียวกัน หรือเป็นการนำ display หลายๆ display มาจัดแสดงในพื้นที่เดียวกัน เช่น  นิทรรศการทางวิชาการ นิทรรศการทางการเกษตร นิทรรศการทางศิลปะ ตลอดจนการแสดงสินค้าตกแต่งบ้าน  และการแสดงสิ่งต่างๆ ในรูปแบบ พิพิธภัณฑ์  เป็นต้น
3. งานออกร้าน  (fair)  คือ การแสดงส่วนย่อย ๆ ที่มีหลากหลายวัตถุประสงค์ในบริเวณเดียวกัน เช่น
งานประกวด  ตลาดนัด  งานกาชาด หรืองานออกร้าน โดยการรวมกลุ่มกันของพ่อค้า (trade  fair)  เป็นต้น
4. งานแสดงขนาดใหญ่  (exposition, Expo)  คือ การแสดงวัตถุหรือสินค้าในระดับชาติ  ระดับนานาชาติ
หรือระดับโลก  ที่รวบรวมงานแสดงลักษณะต่าง ๆ ที่กล่าวมาตั้งแต่งานแสดงขนาดย่อย  งานแสดงนิทรรศการงานออกร้าน ไว้ในงานหรือในพื้นที่เดียวกัน
        การแบ่งนิทรรศการตามขนาดความเล็กใหญ่  หรือระดับของงานเพื่อแสดงให้เห็นความแตกต่างของการจัดงานซึ่งมีองค์ประกอบในด้านของการเตรียมงาน  การวางแผน  การออกแบบ  การดำเนินงาน  รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการจัดงานที่มีความแตกต่างกันตามขนาดหรือระดับการจัดงาน