วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

Provident fund ไม่ถูกหักภาษีถ้าเกษียณอายุตามข้อบังคับกองทุน และอายุเกิน 55 ปี และเป็นสมาชิกต่อเนื่องมาไม่น้อยกว่า 5 ปี มิเช่นนั้นต้องนำไปคำนวณภาษี

วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ฉากหลังของผู้อ่านข่าว

ที่เป็นภาพคอมพิวเตอร์ปรากฎขึ้นได้เพราะผู้อ่านข่าวยืนอยู่หน้า Virtual set ที่สร้างจาก green screen

ในอนาคต e-learning จะใ้ช้เทคนิคเดียวกันโดยครูผู้สอนอยู่ในห้องเล็กๆที่มีการจัด virtual set ไว้ทำให้ นร เห็นเหมือนครูสอนอยู่ในสถานการณ์จริงแบบ Hollywood ได้

วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กรรมที่ทำให้มีเกียรติมีชื่อเสียงเกิดในตระกูลสูง


สังคหวัตถุ 4 หมายถึง หลักธรรมที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวน้ำใจของผู้อื่น ผูกไมตรี เอื้อเฟื้อ เกื้อกูล หรือเป็นหลักการสงเคราะห์ซึ่งกันและกัน มีอยู่ 4 ประการ ได้แก่
1. ทาน คือ การให้ การเสียสละ หรือการเอื้อเฟื้อแบ่งปันของๆตนเพื่อประโยชน์แก่บุคคลอื่น ไม่ตระหนี่ถี่เหนียว ไม่เป็นคนเห็นแก่ได้ฝ่ายเดียว คุณธรรมข้อนี้จะช่วยให้ไม่เป็นคนละโมบ ไม่เห็นแก่ตัว เราควรคำนึงอยู่เสมอว่า ทรัพย์สิ่งของที่เราหามาได้ มิใช่สิ่งจีรังยั่งยืน เมื่อเราสิ้นชีวิตไปแล้วก็ไม่สามารถจะนำติดตัวเอาไปได้
2. ปิยวาจา คือ การพูดจาด้วยถ้อยคำที่ไพเราะอ่อนหวาน พูดด้วยความจริงใจ ไม่พูดหยาบคายก้าวร้าว พูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์เหมาะสำหรับกาลเทศะ พระพุทธเจ้าทรงให้ความสำคัญกับการพูดเป็นอย่างยิ่ง เพราะการพูดเป็นบันไดขั้นแรกที่จะสร้างมนุษย์สัมพันธ์อันดีให้เกิดขึ้น วิธีการที่จะพูดให้เป็นปิยวาจานั้น จะต้องพูดโดยยึดถือหลักเกณฑ์
ดังต่อไปนี้
เว้นจากการพูดเท็จ
เว้นจากการพูดส่อเสียด
เว้นจากการพูดคำหยาบ
เว้นจากการพูดเพ้อเจ้อ
3. อัตถจริยา คือ การสงเคราะห์ทุกชนิดหรือการประพฤติในสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น
4. สมานัตตา คือ การเป็นผู้มีความสม่ำเสมอ หรือมีความประพฤติเสมอต้นเสมอปลาย คุณธรรมข้อนี้จะช่วยให้เราเป็นคนมีจิตใจหนักแน่นไม่โลเล รวมทั้งยังเป็นการสร้างความนิยม และไว้วางใจให้แก่ผู้อื่นอีกด้วย

บุญจากสังคหวัตถุ 4 จะทำให้ได้รับความช่วยเหลือ เช่น ระหว่างเรียน ป เอก

เป็นดาราได้บุญหรือบาป


เมื่อครั้งพุทธกาล  มีมานพหนุ่มคนหนึ่งได้ทูลถามพระพุทธองค์ว่า     การแสดงการละเล่นขับร้องพ้อนรำทำให้มหาชนเกิดความเพลิดเพลินมีความสุข  จะได้อนิสงฆ์มากเท่าใด

พระพุทธองค์ทรงดำรัสว่า     เธออย่าไปรู้เลย

มานพหนุมได้ทูลถามอีก

พระพุทธองค์ตรัสว่า     เป็นสิ่งที่เธอไม่ควรรู้

มานพได้ถามอีกเป็นครั้งที่ 3

พระพุทธองค์จึงทรงตรัสว่า     ผู้ที่แสดงขับร้องและการละเล่นต่าง ๆ นั้น  จะไปสู่ทุกข์คติอบายทุกคน  เพราะทำให้คนเกิดความลุ่มหลงในความเพลิดเพลิน นำไปสู่กามตัณหา

มานพหนุ่มได้ยินดังนั้นถึงกับร้องไห้คร่ำครวญ ลำพันว่าไม่น่าเลย

พระพุทธองค์จึงได้ตรัสกับมานพว่า     เราบอกตั้งแต่แรกแล้วว่า เป็นสิ่งที่เธอไม่ควรรู้  แล้วเวลานี้มาร้องไห้เสียใจอยู่ทำไม

มานพตอบว่า     ครูอาจารย์ได้บอกว่าเมื่อตายแล้วจะได้ขึ้นสวรรค์ เพราะทำให้มหาชนมีความสุข  ลืมทุกข์ได้บ้าง  ที่กระผมร้องไห้เพราะมีความเสียใจว่า  ครูอาจารย์ไม่น่าสอนในสิ่งที่ผิดแบบนี้เลย

หลังจากนั้นมาได้ขอบวชกับพระพุทธองค์ และเพียรปฎิบัติจนได้บรรลุธรรม  สำเร็จเป็นพระอรหันต์ในวันน้น
===

ขอเพียงมีสิ่งที่คนชอบใจ  

ปุถุชนผู้คลั่งไคล้ในกาม  ย่อมคลั่งใคล้ผู้นั้น

ครั้นแล้วปุถุชนผู้ยินดีในกามก็ยกย่องผู้นั้น  ให้เป็นเลิศ เป็นดาราครับ

วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การบวช

  1. ก่อนวันบวช 1 วันเรียกว่าวันสุกดิบจะมีการปลงผมเพื่อเป็นนาค เรียกว่านาคเพื่อระลึกถึงนาคที่เคยมาขอบวชในสมัยพุทธกาล จากนั้นรับนาคโดยขบวนแตรวงไปขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ 
  2. พอวันรุ่งขึ้นก็ทำพิธีแห่นาครอบพระอุโบสถสามรอบเวียนตามเข็มนาฬิกา จากนั้นทำพิธีบรรพชาเป็นสามเณรและพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุตามลำดับ

วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การกู้เิงินโดย SME

ธนาคารจะพิจารณาจากศักยภาพในการชำระหนี้และความตั้งใจในการชำระหนี้ หรือเรียกว่าวัฒนธรรมการชำระหนี้คือเชื่อว่าเป็นหนี้แล้วต้องชำระ แต่หาก SME มั่นใจว่าตัวเองมีศักยภาพแต่ไม่ได้รับการปล่อยกู้ให้ไปติดต่อ บยส(บรรษัทประกันสินเชื่อขนาดย่อม) จะช่วยค้ำประกันให้

วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Algorithm complexity implies time, space and energy consumption

..."In essence, an algorithm’s computational complexity is a measure of how the time and/or space it requires to execute grows with the size of the representation of its input."..."when looked at from a slightly different perspective, the entire body of computational complexity research is really a study of how algorithms consume energy and, hence, could serve as a source of guidance for application level energy management."
--Gartner's "AI and IAM: Computational Complexity and Application Level Energy Management"

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (TOT Public Company Limited)

ปัจจุบันยังคงมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 100 จึงไม่มีชื่อย่อหุ้นใน settrade

Can't live on only iOS app development.


วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความคิดระดับต่างๆ


ความคิดระดับสูงที่ใช้ในการฝึกฝนความคิดในปัจจุบันมักจะเกี่ยวข้องกับคุณลักษณะความคิด ดังต่อไปนี้คือ
1. ความคิดวิจารณญาณ (Critical Thinking)
2. ความคิดสร้างสรรค์ (Creative thinking)
3. ความคิดแบบอภิปัญญา (Metacognition) คือความคิดที่เข้าใจความคิดของตนเอง การเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีสติและมีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง
4. ความคิดแก้ปัญหา (Problem Solving)
5. การตัดสินใจ (Decision Making)
6. การคิดแบบญาณปัญญา (Intuitive Thinking) อาคีมีดีส นักปรัชญา อริสโตเติล หรือนักปราชญ์
นักบวช ส่วนใหญ่จะพบว่าญาณปัญญาจะเกิดเฉพาะเมื่อมีความรู้สึกผ่อนคลาย สงบ และมีสมาธิ
แน่วแน่ เช่น อาคีมีดิส คิดวิธีการทางวิทยาศาสตร์ได้ในขณะอยู่ในอ่างนํ้า นักบวชหลายท่านบรรลุ
ญาณต่างๆ ในป่าเขาลำ เนาไพร
7. ความคิดในด้านดี (Positive Thinking)

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ:เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาพศ2548

"๑๐. ภาระงานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ
๑๐.๑ อาจารย์ประจำ ๑ คนให้เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาปริญญาโท
และปริญญาเอกรวมกันได้ไม่เกิน ๕ คน หากหลักสูตรใดมีอาจารย์ประจำที่มีศักยภาพพร้อมที่จะดูแลนักศึกษาได้มากกว่า ๕ คน ให้อยู่ในดุลยพินิจของสถาบันอุดมศึกษานั้น แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกิน ๑๐ คน
๑๐.๒ อาจารย์ประจำ ๑ คนให้เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระของนักศึกษา
ปริญญาโทได้ไม่เกิน ๑๕ คน
หากเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาทั้งวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ ให้คิดสัดส่วน
จำนวนนักศึกษาที่ทำวิทยานิพนธ์ ๑ คน เทียบได้กับจำนวนนักศึกษาที่ค้นคว้าอิสระ ๓ คน ทั้งนี้
ให้นับรวมนักศึกษาที่ยังไม่สำเร็จการศึกษาทั้งหมดในเวลาเดียวกัน"

กรอบแนวคิดในการวิจัย (Conceptual framework of research)

เป็นการแสดงโครงสร้างความสัมพันธ์ของตัวแปรต้น(ตัวแปรอิสระ)โยงด้วยเส้นลูกศรชี้มายังตัวแปรตาม(ตัวแปรหลัก) ไม่ใช่กิจกรรมหรือขั้นตอนการทำวิจัยหรือขอบเขตการวิจัย--รศ ดร โกศล มีคุณ

ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม และตัวแปรแทรกซ้อน (Source: http://nakhonsawanresearch.blogspot.com/2012/03/variable.html)
      2.1 ตัวแปรต้น หรือตัวแปรอิสระ (independent variable) เป็นตัวแปรเหตุที่ทำให้ผลตามมา หรือทำให้สิ่งที่เกี่ยวข้องอยู่ด้วยเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะ หรือ แปรสภาพไป เช่น งานวิจัยเรื่อง ผลของน้ำผึ้งในการรักษาแผลเบาหวาน ตัวแปรต้น คือ น้ำผึ้ง ตัวแปรต้นจะมีลักษณะดังนี้
- เป็นตัวแปรเหตุ
- เป็นตัวแปรที่มาก่อน
- เป็นตัวแปรที่จัดกระทำในการทดลอง
- มีลักษณะเป็นตัวทำนาย
- เป็นตัวกระตุ้น
- มีความคงทน ถาวร
      2.2 ตัวแปรตาม (dependent variable) เป็นตัวแปรที่มีผลมาจากตัวแปรต้น ไป เช่น งานวิจัยเรื่อง 
ผลของน้ำผึ้งในการรักษาแผลเบาหวาน ตัวแปรตาม คือ การหายของแผล ซึ่งตัวแปรตามจะมีลักษณะ ดังนี้
- เป็นตัวแปรที่เป็นผล
- เกิดขึ้นภายหลัง
- เกิดขึ้นเองไม่สามารถจัดกระทำได้ในการทดลอง
- เป็นตัวถูกทำนาย
- เป็นตัวตอบสนอง
- เปลี่ยนแปลงได้ง่าย
      2.3 ตัวแปรภายนอก หรือตัวแปรแทรกซ้อน (extraneous variable) หมายถึง ตัวแปรอื่น ๆ 
นอกเหนือจากตัวแปรต้น ที่มีผลต่อตัวแปรตาม ซึ่งตัวแปรแทรกซ้อนนี้นักวิจัยต้องพยายามควบคุม หรือขจัดอิทธิพลของตัวแปรแทรกซ้อนหรือตัวแปรภายนอกให้หมดไป หรือให้เหลือน้อยที่สุด เช่น งานวิจัยเรื่อง ผลของน้ำผึ้งในการรักษาแผลเบาหวาน ตัวแปรภายนอกได้แก่ ความลึกของแผล อาหารที่ผู้ป่วย รับประทาน เป็นต้น
จำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้นและตัวแปรตาม
1. ตัวแปรต้นตัวเดียว และตัวแปรตามตัวเดียว
ตัวอย่าง -ความสัมพันธิ์ระหว่างระยะเวลาการทำงานกับการเกิดอุบัติเหตุในขณะทำงาน ของ คนงานโรงงานผลิตอาหารกระป๋อง
2. ตัวแปรต้นตัวเดียว และตัวแปรตามหลายตัว
ตัวอย่าง -ผลกระทบของการผ่าตัดทำหมันชายต่อการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจ และพฤติกรรมทางเพศ

3. ตัวแปรต้นหลายตัว และตัวแปรตามตัวเดียว
ตัวอย่าง -ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตายของทารก
-ประสิทธิผลของการให้สุขศึกษาในงานสาธารณสุขมูลฐานโดยใช้หอกระจายข่าว 
เปรียบเทียบกับที่อ่านหนังสือพิมพ์ประจำหมู่บ้าน

4. ตัวแปรต้นหลายตัว และตัวแปรตามหลายตัว
ตัวอย่าง ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และเจตคติของผดุงครรภ์อนามัยกับการให้คำแนะนำเรื่อง พฤติกรรมทางเพศสำหรับสตรีตั้งครรภ์และหลังคลอดบุตร

วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เห็นนิมิต

การเห็นนิมิตเกิดจากการยึดติดกับบัญญัติ ต้องโน้มกลับมาดูใจตนนิมิตหรือญาณต่างๆ ก็จะหายไป ถ้าทำวิปัสนาถูกจะไม่เห็นนิมิตเพราะถือปรมติแทนที่จะถือสมมติ

อดทนต่อกิเลส

อดทนต่อกิเลสใดได้บ่อยๆ กิเลสนั้นจะอ่อนกำลังลงไปเอง